Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Thế nào là đời sống thật sự an lạc? / Tang chi 3 phap


Mu*a

V Alavì

Như vy tôi nghe.
Mt thi Thế Tôn  Alavì, ti Gomagga, trong rng Simsapà, trên ch có tri lá.
Ri Hatthaka, người Alavì, đang đi b hành du ngon, thy Thế Tôn đang ngi trên ch có tri lá trong rng Simsapà  Gomagga, thy vy, lin đi đến Thế Tôn; sau khi đi đến, đnh l Thế Tôn ri ngi xung mt bên. Ngi xung mt bên, Hatthaka người Alavì bch Thế Tôn:
- Bch Thế Tôn, Thế Tôn sng có an lc không?
- Phi, này Hoàng T, ta sng được an lc. Và nhng ai cm thy an l đi, Ta là mt trong s nhng ngườy.
- Bch Thế Tôn, lnh là đêm mùa đông, thi gian gia nhng ngày tám (trước và sau ngày rm) là thi gian tuyết rơi, cng rn là đt do trâu bò dm đp, mng manh là nm làm bng lá, lưa thưa là nhng lá ca cây, lnh là tm vi cà sa, và lnh là làn gió thi.
Ri Thế Tôn nói như sau:
- Du vy, này Hoàng T, Ta sng được an lc. Và nhng ai cm thy an lđi, Ta là mt trong s nhng ngườy. Vy nay, này Hoàng T đây ta shi Hoàng T, nếu có th kham nhn, Hoàng T hãy tr li. Hoàng T nghĩ thế nào, này Hoàng T đây, người gia ch hay con người gia ch có nhà có nóc nhn, vi các tường trét trong trét ngoài, che ch khi gió, cht ca được khóa cht, các ca s được đóng kín. Trong y, có mt ch nm có tri tm thm len vi lông dài, vi tm vi giường bng len trng, chăn len thêu bông, nm bng da quý con sơn dương kadali, tm thm có tàn che phía trên và gi nm đ c hai đu, có đèn thp đ và bn bà v đp hu h. Này Hoàng T, Hoàng T nghĩ thế nào, ngườy nm ng có an lc không? Hay Hoàng T nghĩ thế nào?
- Bch Thế Tôn, ngườy nm ng an lc. Nếu có nhng người cm thy an l đi, ngườy là mt trong nhng ngườy.
- Hoàng T nghĩ thế nào, này Hoàng t, vi người gia ch hay người con ca người gia ch y, khi lên nhng nhit não v thân hay v tâm, do tham ái sanh. B nung đt bi nhng nhit não do tham ái sanh, ngườy có cm thy đau kh không?
- Thưa có, bch Thế Tôn.
- Người gia ch hay con ca người gia ch y, này Hoàng T, b nung đt bi nhng nhit não do tham ái sanh, cm thy đau kh. Tham ái y, Như Lai đã đon tn, ct đt t gc r, làm cho như thân cây tala, làm cho không thhin hu, làm cho không th sanh khi trong tương lai. Do vy ta cm thy an lc.
Hoàng T nghĩ thế nào, này Hoàng T, vi người gia ch hay con ca người gia ch y, khi lên nhng nhit não v thân hay tâm do sân sanh ... do si sanh. B nung đt bi nhng nhit não do si sanh, ngườy có cm thy đau kh không?
- Thưa có, bch Thế Tôn.
- Người gia ch hay con ca người gia ch y, này Hoàng T, b nung đt bi nhng nhit não do si sanh, cm thy đau kh. Si y, Như Lai đã đon tn, ct đt t gc r, làm cho như thân cây tala, làm cho không th hin hu, làm cho không th sanh khi trong tương lai. Do vy ta cm thy an lc.
Luôn luôn được an lc,
V
 phm chí tch tnh
Không b
 dc uế nhim
Trong mát, không sanh y,
M
i tham trước dt đon,
Nhi
ếp phc tâm su kh,
An t
nh, cm th lc
V
i tâm đt an tnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét