Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

VO NGA VA TINH CHAT CA THE



Tiec nhau chi , mai mot da xa roi
Tang TT


Gioi thieu:
Nhan duyen la chung toi dang tim hieu ve de tai Vo Nga trong giao ly dao Phat. Chung toi thay mot vai y cua anh Nguyen Tuong Bach co lien quan den de tai vo nga. Do do, xin trich o day de cac ban co the tham khao.
Trich tu trang:
http://cusi.free.fr/diendan/luanhoi/ddluanhoi1.htm#10


De :  Nguyễn Tường Bách - 7/3/05

Người là một dòng tâm thức

Chị Tuấn Trang và đạo hữu NP đã nói quá đầy đủ về đề tài vô ngã, tôi chỉ xin góp vài ý nhỏ:
1. Ta có thể xem con người là một dòng tâm thức gồm những dạng tâm lý liên tục, dạng này xếp sau dạng kia mà không có ai làm chủ chúng cả. Những dạng đó phát sinh tuân thủ theo luật duyên khởi, cụ thể là tác động của nghiệp.
2. Những dạng tâm lý đó CÓ THỰC, nhưng KHÔNG có người làm chủ chúng, đó là một cách (trong nhiều cách) để hiểu "vô ngã" của đạo Phật. Dòng tâm thức này có tính chất cá thể (individuel), vì mỗi một loài hữu tình cũng có những phản ứng khác nhau về một nguyên nhân.
3. Có tính cá thể nhưng không có ngã, đó là cái khó nhất của đạo Phật. Nhưng nếu hiểu "ngã" là một thể trường tồn bất biến, điều mà đạo Phật bác bỏ thì điều đó không còn khó hiểu nữa. Tính cá thể cũng có tính chất vô thường, nó khác với cái "ngã" mà con người tưởng mình có thật.
4. Trong địa vị phàm phu của chúng ta, lúc nào cái ngã nổi lên hành hạ chúng ta mà chúng ta ý thức được tình trạng đó là giỏi lắm rồi. Khó thay!
Thân kính chào.
NTBach

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét