Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

KHAU DO


1. Cong thuc ve Khau do/Blendenzahl:


Die Blende wird als Blendenzahl angegeben. Sie ergibt sich aus dem Verhältnis von Brennweite zu Öffnungsweite der Optik (Objektiv)(3)


k=f/D
k= Blendenzahl=khau do
f= brennweite= tieu cu
D= durchmesser der wirksamen Eintrittspupille/đường kính tối đa lỗ hổng lọt sáng (khẩu) tương ứng tiêu cự đó


2. Dinh nghia Khau do:


Là độ mở của cửa điều sáng tại vị trí ống kính của máy ảnh 


làm nhiệm vụ điều chỉnh lượng sáng khi chùm tia sáng phản 


chiếu từ vật thể đột nhập vào ống kính.



Blende:
 "Einrichtung an der Kamera, mit der man das Objektiv verkleinern bzw. vergrößern u. damit die Belichtung regulieren kann: die B. schließen; "(Duden) .


3. Don vi khau do:


Trang Wiki(1) viet:

Đơn vị đo khẩu độ là f-stop. Đó là đại lượng tính bằng tỉ lệ giữa tiêu cự của ống kính và đường kính tối đa lỗ hổng lọt sáng (khẩu) tương ứng tiêu cự đó. Thường thì người ta lấy giá trị lớn nhất của khẩu độ để đặt cho ống kính và gọi đó là khẩu độ của ống kính.
Ví dụ:
1 ống kính có tiêu cự = 50mm, đường kính lỗ mở (khẩu) tối đa = 17,9mm -> Khẩu độ sẽ là 50/17,9 = 2,8 và được gọi là f/2.8.
1 ống kính có tiêu cự từ 100mm - 200mm, đường kính lỗ mở tối đa ở tiêu cự 100mm = 25mm, ở 200mm là 35,7mm -> Khẩu độ ống sẽ là f/4-5.6 Một số ống có tiêu cự thay đổi nhưng khẩu độ vẫn giữ nguyên - được gọi là ống 1 khẩu độ và thường có giá đắt hơn các ống có khẩu độ thay đổi theo tiêu cự.
Như vậy, giá trị khẩu độ càng nhỏ thì độ mở của ống kính càng lớn (Khẩu độ f1.8 sẽ lớn hơn f3.5). Lượng ánh sáng vào càng nhiều thì ống kính hoạt động càng nhanh - giảm thời gian phơi sáng sẽ hạn chế các yếu tố nhiễu, rung... và có thể chụp được các đối tượng chuyển động với tốc độ nhanh như thể thao, động vật hoang dã... Ngoài ra, trong điều kiện thiếu sáng, ống kính có độ mở lớn sẽ là một lợi thế rất hiệu quả.(1)


4. Cac khau do thong thuong:


Typische Blendenreihen bei Objektiven für Kleinbild-Kameras beginnen zwischen 1,4 und 5,6 (größte Blende, Lichtstärke) und gehen in Schritten mit Faktor \sqrt{2} (annähernd 1,41) hinauf bis 16, 22 oder 32. Hat die Kamera z.B. ein Normalobjektiv 1:2/50mm, so lautet die übliche Blendenreihe am Einstellring 2, 2.8, 4, 5.6, 8, 11, 16 und 22.(2)


--
(1) http://vi.wikipedia.org/wiki/Kh%E1%BA%A9u_%C4%91%E1%BB%99
(2) http://de.wikipedia.org/wiki/Blendenzahl
(3)http://de.wikipedia.org/wiki/Fotografische_Blende

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét