Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

DAC TINH CUA TU*O*?NG/ Saññālakkhaṇapañho/ MILINDA VAN DAO



Milinda Vấn Đạo
Câu hỏi của Vua Milinda

Saññālakkhaṇapañho

HÀNH TƯỚNG CỦA TƯỞNG

I. Ban dich cua Su Indacanda:


10. “Thưa ngài Nāgasena, tưởng có cái gì là hành tướng?”

“Tâu đại vương, tưởng có sự tự nhận biết là hành tướng. Tự nhận biết điều gì? Tự nhận biết màu xanh, tự nhận biết màu vàng, tự nhận biết màu đỏ, tự nhận biết màu trắng, tự nhận biết màu tím. Tâu đại vương, tưởng có sự tự nhận biết là hành tướng nghĩa là như vậy.”

“Xin ngài cho ví dụ.”

“Tâu đại vương, giống như viên quan giữ kho của đức vua sau khi đi vào nhà kho nhìn thấy và tự nhận biết các vật thể, các của cải thuộc về đức vua, là có màu xanh vàng đỏ trắng tím. Tâu đại vương, tương tợ y như thế tưởng có sự tự nhận biết là hành tướng.”

“Thưa ngài Nāgasena, ngài thật khôn khéo.”
--
http://www.paliviet.info/VHoc/45/Mil_02.htm#04



II Ban Pali

10. Saññālakkhaṇapañho

10. "Bhante nāgasena kiṃlakkhaṇā saññā?" Ti.

"Sañjānanalakkhaṇā mahārāja saññā. Kiṃ sañjānāti? Nīlampi sañjānāti, pītampi sañjānāti, lohitampi sañjānāti, odātampi sañjānāti, mañjeṭṭhampi sañjānāti, evaṃ kho mahārāja sañjānanalakkhaṇā saññā" ti.

"Opammaṃ karohī" ti.

[SL Page 057] [\x 57/]

"Yathā mahārāja rañño bhaṇḍāgāriko bhaṇḍāgāraṃ pavisitvā nīlapītalohitodātamañjeṭṭhāni rājabhoggāni-16. Rūpāni passitvā sañjānāti, evameva kho mahārāja sañjānanalakkhaṇā saññā" ti.

"Kallo'si bhante nāgasenā" ti.
--


III. BAN TIENG DUC

Mil. 2.3.11. Wahrnehmung - 2.3.10. Saññālakkhaṇapañho


«Welches charakteristische Merkmal aber, o Herr, besitzt die Wahrnehmung?»

«Das Merkmal des Wahrnehmens, o König. Und was nimmt man wahr? Blaue oder gelbe oder rote oder weiße oder braune Farben nimmt man wahr (*). Insofern, o König, besitzt die Wahrnehmung das charakteristische Merkmal des Wahrnehmens.»

«Erläutere mir dies!»

«Gleich wie, o König, der Schatzmeister eines Fürsten, wenn er in die Schatzkammer eintritt und die Gegenstände erblickt, seines Fürsten Schätze Sofort an ihrer blauen, gelben, roten, weißen und braunen Farbe erkennt: genau so, o König, besitzt die Wahrnehmung das charakteristische Merkmal des Wahrnehmens.»

«Klug bist du, ehrwürdiger Nāgasena!»

--


34. Hành tướng của Tưởng (Sannalakkhana)

- Vậy thì Tưởng tâm sở? Đức vua hỏi.
- Là ghi nhận, chụp bắt cái tướng tổng quát của vật, ấy là Tưởng, tâu đại vương .
- Xin cho ví dụ.
- Ví như đại vương có một vị quan giữ kho siêng năng và cần mẫn trong bổn phận của mình. Tất cả những tài sản quý giá, ngọc ngà, châu báu... y đều nắm vững số lượng một cách tổng quát... chính xác, rõ ràng và không bao giờ nhầm lẫn. Nhận biết, chụp bắt, ghi nhận cái tổng quát ấy là chức năng của Tưởng, tức là tri giác đấy, tâu đại vương!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét